Kính thưa đoàn chủ tịch!
Kính thưa các quý vị đại biểu!
Kính thưa toàn thể đại hội!
Lời đầu tiên, tôi xin gửi tới quý vị đại biểu khách quý và toàn thể đại hội lời chúc sức khỏe, lời chào trân trọng nhất.
Chúc đại hội thành công tốt đẹp!
Kính thưa đại hội!
Trước hết, cho tôi bày tỏ sự nhất trí cao với bản báo cáo chính trị về việc đánh giá kết quả lãnh đạo của chi bộ nhiệm kỳ 2022 - 2025; phương hướng lãnh đạo của chi bộ nhiệm kỳ 2025 - 2027.
Để bổ sung cho bản báo cáo, tôi xin phép được trình bày tham luận về vấn đề “Ứng dụng CNTT trong công tác quản lý và giáo dục tại nhà trường”.
Kính thưa đại hội!
Như chúng ta đã biết, trong thời đại ngày nay - thời đại của thông tin và nền kinh tế tri thức - đã tạo ra những biến đổi to lớn trong mọi mặt hoạt động của con người và xã hội. Việc ứng dụng công nghệ thông tin rộng rãi trên tất cả các lĩnh vực đã cho thấy vai trò to lớn và những tác dụng kỳ diệu của CNTT trong các lĩnh vực của đời sống, đặc biệt trong lĩnh vực giáo dục.
Nhận thức rõ vai trò của CNTT trong công tác quản lý và giáo dục, trường Tiểu học Ngô Gia Tự đã chú trọng đầu tư, khuyến khích giáo viên ứng dụng CNTT và đã có những bước tiến đáng kể như sau:
- Trong công tác quản lý:
+ Nhà trường sử dụng các web như: Quản lý học sinh trên Cơ sở dữ liệu, ứng dụng tin nhắn EnetViet, điểm danh thông minh, quản lý tài chính, nhân sự, Hồ sơ quản lý sổ sách chuyên môn, đánh giá CBGVNV hàng tháng...
+ Các giáo viên đăng bài giảng mỗi môn học theo tuần, nội dung ôn tập, kiểm tra giữa kì, cuối kì lên trang web của nhà trường, tăng cường tạo Album ảnh của mỗi khối theo từng chủ đề, chủ điểm, hoặc các hoạt động ngoại khóa của nhà trường. Từ đó, tăng cường minh bạch và thông tin kịp thời tới học sinh, phụ huynh học sinh,
+ Ngoài trang cổng thông tin, nhà trường còn có trang Fanpage riêng nhằm đưa các hoạt động và sự kiện của nhà trường tới phụ huynh và học sinh một cách nhanh nhất. Tăng cường giao tiếp giữa nhà trường, giáo viên và phụ huynh, từ đó quảng bá, chia sẻ được hình thông tin, hình ảnh cũng như xây dựng uy tín của nhà trường.
+ Khuyến khích giáo viên, phụ huynh, học sinh động viên, tạo điều kiện cho học sinh tham gia các sân chơi trực tuyến như: Trạng nguyên Tiếng Việt, Trạng Nguyên Toàn Tài, Violympic các môn Toán, Toán Tiếng Anh, Lịch sử & Địa lý, Tiếng Việt,…
- Trong công tác giáo dục:
+ Nhà trường đã trang bị đầy đủ cho mỗi phòng học máy Projector, 100% GV có máy tính xách tay để phục vụ cho giảng dạy, hệ thống mạng Internet cũng được lắp đặt riêng của mỗi khu vực để đảm bảo cho GV truy cập thông tin và sử dụng các phần mềm trực tuyến được hiệu quả cao nhất.
+ Trong các tiết dạy hàng ngày, 100% giáo viên ứng dụng CNTT vào các tiết dạy, trong đó, sử dụng bài giảng điện tử chiếm khoảng 90%.
+ Xây dựng kho học liệu số hiệu quả.
+ Xây dựng hệ thống bài tập ôn tập trực tuyến bằng các ứng dụng, phần mềm trực tuyến.
+ Sử dụng công nghệ AI hỗ trợ giảng dạy và quản lý học sinh.
+ Sử dụng các công cụ hỗ trợ tạo bài giảng sáng tạo:
Tuy nhiên, việc ứng dụng công nghệ thông tin vào dạy học còn gặp một số khó khăn như:
+ Cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ cho dạy học, đặc biệt là phục vụ cho việc ứng dụng CNTT của nhà trường còn một số hạn chế, chất lượng chưa tốt như: Một số phòng học máy chiếu còn bị mờ, đường truyền mạng Internet còn chưa ổn định, khiến giáo viên gặp khó khăn trong các hoạt động giáo dục có sử dụng các ứng dụng trực tuyến, các máy tính được bổ sung tại nhiều thời điểm nên không đồng bộ, khó khăn trong việc cập nhật các ứng dụng, từ đó cũng gây ra các khó khăn trong hoạt động dạy học môn Tin học cũng như khó khăn trong tổ chức các sân chơi trí tuệ.
Để việc ứng dụng CNTT vào dạy học ở trường chúng ta đạt được hiệu quả tốt hơn, tôi là một giáo viên dạy môn tin học, xin đề xuất một số ý kiến sau:
1. Đối với giáo viên:
- Đầu tiên giáo viên phải thực sự tạo cho mình đam mê tìm tòi và khám phá các kiến thức về CNTT.
- Tham gia vào các nhóm giáo viên, các trang web về giáo dục, tham gia các lớp học trực tuyến để tham khảo cùng học hỏi và chia sẻ.
- Không lạm dụng CNTT trong các tiết học không cần thiết, không phù hợp.
-Tạo cho mình một kho tài liệu các nội dung, kiến thức, hình ảnh liên quan đến nội dung kiến thức khối lớp mình đang dạy.
- Hàng tháng, trong các buổi sinh hoạt tổ chuyên môn, luôn dành thời gian để bồi dưỡng kỹ năng sử dụng máy tính và các phần mềm tin học theo hình thức trao đổi giúp đỡ lẫn nhau giữa các thành viên trong tổ, tập trung chủ yếu vào những kỹ năng mà giáo viên cần sử dụng trong quá trình soạn giảng hàng ngày như khai thác thông tin, cập nhật và sử dụng các ứng dụng mới giúp cho bài học luôn được đổi mới sáng tạo và hấp dẫn.
2. Đối với cán bộ quản lý:
- Động viên, khuyến khích GV tích cực ứng dụng CNTT trong dạy học.
- Tạo điều kiện cho giáo viên học tập nâng cao trình độ Tin học ngay tại trường. Đào tạo và nâng cao năng lực sử dụng CNTT cho giáo viên và quản lý bộ quản lý bằng cách Tổ chức các khóa đào tạo định kỳ.
- Tổ chức các tiết hội giảng, các chuyên đề có ứng dụng CNTT, họp rút kinh nghiệm cho tiết dạy trong các buổi sinh hoạt tổ chuyên môn để các tiết sau được tốt hơn.
- Có sự đầu tư về điều kiện trang thiết bị kỹ thuật để giáo viên có những điều kiện thuận lợi khi giảng dạy có UDCNTT; Thường xuyên kiểm tra, bảo trì, sửa chữa kịp thời các trang thiết bị dạy học.
- Khuyến khích sự tham gia của phụ huynh thông qua nền tảng giao tiếp trực tuyến như cổng thông tin điện tử, trang Fanpage và các ứng dụng k
Kính thưa quý vị đại biểu!
Thưa các đồng chí!
Với sự quan tâm của các cấp lãnh đạo, sự ủng hộ của các bậc phụ huynh, bằng lòng yêu nghề với sự nỗ lực, quyết tâm cao của các đồng chí cán bộ giáo viên trường Tiểu học Ngô Gia Tự, tôi tin tưởng và khẳng định rằng: Việc ứng dụng CNTT vào giảng dạy của trường sẽ ngày càng phát triển và thu được những kết quả tốt đẹp.
Trên đây là một số ý kiến của tôi trong việc ứng dụng CNTT trong công tác quản lý và giáo dục tại nhà trường, tôi mong đón nhận được ý kiến đóng góp của các quý vị đại biểu cùng toàn thể các đồng chí, để giúp nhà trường chúng ta trong thời gian tới hoàn thiện hơn trong công tác thực hiện mục tiêu chương trình GD nói chung và ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và giáo dục nói riêng.
Cuối cùng, tôi xin kính chúc quý vị đại biểu, các đồng chí mạnh khỏe, thành đạt và hạnh phúc.
Chúc Hội nghị thành công tốt đẹp. Tôi xin chân thành cảm ơn!